Groups Of Interest

MGA GRUPO NG INTERES

Buod: Ang dokyumentong ito ay naglalaman ng impormasyon tungkol sa mga ibat-ibang organisasyon at grupo na may pagkakapareho sa Awtoridad na kilala silang makitungo sa mga paranormal at ang occult. Habang maraming iba pang mga organisasyon ang umiiral upang sugpuin ang mga paranormal na aktibidad, may mga gumagamit ng paranormal bilang isang paraan upang makamit ang isang mas malaking agenda, at maaaring isaalang-alang bilang isang karibal sa Awtoridad. And kanilang layunin at paraan ay sinusubaybayan at dokumentado ng Awtoridad upang malaman ang kanilang totoong layunin sa loob ng paranormal na mundo- at sa ibang kaso, itigil ang mga ito sa pagsira sa sangkatauhan.

Mga Nilalaman

Church of Malthus
Amazing! Co.
The Global Enterprise for Advanced Research
The Children of Nihil
The Righteous Central Protection Authority
Kabushiki Kawaii
Nucorp Industries
GARD/DAFA

Threat Code

Church of Malthus

Hostile­­

  • Authority-Aware
  • Unveiled
  • Seeker
  • Sculptor
  • Fractured
  • Multinational
Church%20Of%20Malthus%20Light.png

Pangkalahatang-ideya: Ibang tao ay nakikita ang progressong medikal ng mga tao sa mga nakaraang millenia, at nadadagdagan ang parehong haba at kalidad ng habang-buhay, ay isang bumabagsak ng modernong buhay sa halip na isang lakas.

Ang ilan ay naniniwala rin na ito ang responsibilidad ng sangkatauhan na itama ang sarili at umunlad pa. Ang Church of Malthus ay tulad ng isang lipunan ng mga biologist at radikal galing sa mga maraming larangan ng agham na nagkakaisa sa ilalim ng ideya na kung ito ay magpapatuloy, ang sangkatauhan ay nangangailangan ng pag-unlad na pinilit sa kanyang sarili, kung sa pamamagitan ng mga sakuna, pagmamanipula ng ating "genes", o ang culling ng mga "hereditarily weak" na populasyon. Walang hirap silang nagtrabaho upang makakuha ng mga bagay na anomalya at gumawa ng mga kaganapan na kayang tangalin o binabago ang malaking sakop ng pandaigdigang populasyon para makuha ang kanilang layunin.

Ang Awtoridad ng RPC isinasaalang-alang ng organisasyong ito na isang malaking banta sanegosyo, mga layunin, at sa sangkatauhan. Ang Awtoridad ay itinuturing na kinakailangan na mga tauhan ng CoM ay makunan or pagbaril sa paningin, at tinalikuran ang anumang puro mga pagtatangka upang makipag-ayos o pakikitungo sa kanila

Amazing! Co.

Unknown

  • Authority-Aware
  • Unveiled
  • Sculptor
  • Fractured
  • Multinational
Amazing%21%20Co.

Pangkalahatang-ideya: Katulad sa maraming mga kumpanya ng bootleg batay sa pagbuo ng mga bansa, ang Amazing Co. isang kompanya na gumagawa ng iba't ibang komersyal na off-brand na produkto mula sa mga item sa pagkain sa musikal na instrumento at laruan. Ang mga bagay na ito ay walang paltos nagtataglay ng anomalous na katangian, at mas madalas, binabanta ang gumagamit at ang mga nasa paligid.

Ang packaging ng Amazing Co. ay madalas na kahawig ng mga kilalang tatak, na karamihan ng pagkopya ng mga maskot at slogan. Ang marker na pare-pareho sa kanilang produkto ay ang Amazing! Co. logo, na kumpirmado na ito ay isang memetic agent na ang epekto ay nakakaakit sa mga tumitingin upang bilhin ang nauugnay na produkto sa kabila ng kanilang mas mahusay na paghuhusga.

Ang bansang pinagmulan ng Amazing! Co. ay hindi matukoy ngayon. Ang mga kagamitan na pinaghihinalaang na konektado sa grupo ay natuklasan sa bawat kontinente maliban sa Antarctica. Ang impormasyon na ibinahagi mula sa maraming gobyerno ay iminungkahi na ang Amazing! Co. ay nagpapadala ng mga produkto sa bawat bansa sa katutubong wika ng rehiyon, at may nahalatang maling pagbaybay at gramatika sa lahat ng bersyon ng produkto, kahit ano ang wika. Sa ngayon, walang taong sadyang nasa ilalim ng Amazing! Co. ay nahuli at walang sinumang natagpuan na nagbebenta ng isa sa kanilang mga produkto ang maaaring alalahanin ang pag-stock ng mga ito o pagkikita ng isang kinatawan ng kumpanya.

Global Enterprise for Advanced Research

Ambiguous

  • Authority-Aware
  • Unveiled
  • Sculptor
  • Structured
  • Multinational
GEAR_Logo_border.png

Pangkalahatang-ideya: GEAR ay isang malakihang kumpanya ng produkto ng mamimili na gumagamit ng iba't ibang mga anomalyang pamamaraan ng pagmamanupaktura sa mga linya ng paggawa nito. Nakatago ang mga pinuno at mga tauha at,ito ay ipinapalagay, malaki ang luho, ngunit nagpakita ng isang kakayahan para sa pag-uusap sa mahinahon ng negosasyon at pampulitika na pagmaniobra na nagtitiyak ng kaligtasan ng kumpanya. Ang mga tauhan ng GEAR ay lubos na nakaganyak, may kakayahan at, kung hindi isang agarang banta sa Awtoridad, na nais tumawid sa mga hangganan ng etikal, pampulitika at panlipunan upang makamit ang kanilang mga layunin.

Ang GEAR ay namuhunan nang malaki sa taunghukbong pagtatanggol, pananaliksik at sa pagtatago. Karaniwang lugar ng pasilidad ng GEAR ay nagtatapos ng mga dead ends. Ito ay pinaniniwalaan na ang GEAR ay may kakayahang maglipat ang buong linya ng produksiyon at iba pang mga operasyon sa loob ng maikling oras gamit ng isang mahusay na logistic network. Kung gumamagit ng mga anomalyang pamamaraan o hindi ay hindi ay hindi pa nakumpirma ng Awtoridad.

The Children of Nihil

Hostile­­

  • Authority-Aware
  • Unveiled
  • Seeker
  • Sculptor
  • Structured
  • Multinational
NihilLogo.png

Pangkalahatang-ideya: The Children of Nihil ay isang relihiyosong grupo na nagpapahalaga ng paglilinis ng likas na baha at naniniwala na sa pamamagitan ng metamorpikong na pagsubok at natural na sakuna, maaari silang lumikha ng isang lipunan na Utopia malaya sa pagkabulok at katiwalian ng sangkatauhan. Ang organisasyon ay gumagamit ng paranormal na artifact na may kaugnayan ng mga alamat sa pagbaha sa kasaysayan, pero gumagamit pa rin sila ng ibang anomalyang relihiyon at bagay. Gumaganap sila bilang isang mapanakop na relihiyon, handang tangalin ang ibang relihiyon para mapatibay ang kanilang posisyon sa lugar at makakuha ng anomalyang artifacts.

Lahat ng mga deboto ay nagbabahagi ng dalawang pangunahing paniniwala. Ang isa ay ang paglilingkod ni Nihil bilang isang espiritwal na estado ng transcendence at isang diyos, namamahala ng mga konsepto ng pagwawasak at kawakaan. Ang iba ay ang mga deboto ay "vessels" lamang na sa patuloy na pagbigay ng kanyang serbisyo kay Nihil at kalinisang-puri, ay maaari silang tataas at maging isa sa kanilang diyos. Lahat sial ay naniniwala na kung lahat na deboto ay nagkakaisa sa kanilang relihiyon, muling mabuhay and Patay na Araw, isang aspeto ng Nihil na galing sa ilalim. Itong apokaliptik na diyos ay nagagabay sa kanila para mailabas ang isang baha na nagtatapos ng katotohanan. Ang mga deboto ng Children of Nihil ay nararami at karaniwang nag-aaway, pagkahiwalay na bumubuo ng dibisyon, at maraming pagkakaibang paniniwala.

Righteous Central Protection Authority

Hostile­­

  • Authority-Aware
  • Unveiled
  • Seeker
  • Sculptor
  • Structured
  • Local1
rcpa-logo-small.png

Ang Righteous Centralized Protection Authority (RCPA, mas kilala bilang 'Authoritarians') ay isang "alternate timeline iteration" ng Awtoridad na hayagang kontrolado ang kanilang mundo. Naunang inudyok ng pagnanais na protektahan ang sangkatauhan nang mas ganap at mahusay, matagal na silang nagtaka ng sira at mayabang sa kanilang pangingibabaw. Ang pagyakap sa paggamit ng anomalya sa kanilang sariling mga pagtatapos, ang etika ng "hustisya" ng RCPA ay naging baluktot na isang kredo na nagpa-demonyo ng mga anomalya at hindi pagkakaunawaan nang magkasama bilang "villains". Kamakailan lamang, may ilang koneksyon sa pagitan ng RCPA timeline at sa ating timeline ay nagbukas. ang kanilang presensya sa ating mundo ay aktibong linalabanan, dahil ang kanilang creed ng hustisya ay kabaliktaran ng ating Awtoridad.

Ang RCPA ay naghahanap ng bagong kasapi o gumagawa ng mga anomalyang tao para ipatupad ang kanilang batas; mas kilalang 'Protectors', na karamihan ay idolo gamit ng state propaganda. Habang karamihan ng Protectors ay lumalaban ng mga rogue at nakakasirang anomalya (karamihang mas malakas kaysa sa mga anomalya sa ating timeline, dahil sa bukas na nature ng anomalya), ang mga iba ay tumutulong sa ASF sa pagtigil at pagtatapos ng mga lokal na paghihimagsik laban sa global na lakas ng Awtoridad.

Kabushiki Kawaii

Unknown­­

  • Authority-Aware
  • Unveiled
  • Sculptor
  • Structured
  • Multinational
KK.png

Pangkalahatang-ideya: Ang Kabushiki Kawaii ay isang underground, black market na kompanya na specialized sa mga anomalya na may pagkakapareho sa tao. Ang pangunahing pokus ng kompanya ay ang paggawa, pagsasanay, at sa pagbenta ng mga ito, na ibenebenta bilang katulong sa mga mayayamang kliyente o korpotasyon.

Kilala ang Kabushiki Kawaii sa kanilang abilidad ng lumikha ng mga anomaly na may pahkakapareho sa tao, na karaniwang ibenebenta na ipinapasok sa sex trade. Itong mga anomalya (karamihan ay babae) ay ang kompanyang malaking ine-export, sa pamamaraan ng pagmanipula ng katawan, brainwashing, at intimidasyon ay inaayos ng anomalya nilang isang sex slave o katulong, depende sa gusto ng kliyente. Hindi pa natukoy ang saktong pamamaraan kung paano naililikha ang mga anomalya, pero pinaghihinalaan na halo ng biological science at anomalyang teknolohiya ang ginagamit nila. Ang kakayahan ng Kabushiki ng pagmanipula ng katawan ay makakaabot sa paglikha ng anomalyang tao, pero ang pokus ng kompanya ay sa mga may pagkakapareho ng tao dahil sa kanilang popularidad.

Bagaman ang pangunahing tindahan ng Kabushiki ay kilalang matatagpuan sa Japan, ang kompanya ay mayroong opisina, laboratoryo, at testing centers na nakakalat sa buong mundo. Tulong galing sa mga anomalyang bagay, front companies at under-the-table dealing ay karaniwang ginagamit upang hindi matuklasan. Sinumang tao na hindi sinasadyang nahanap sa grupo ay karaniwang sinusuhol o naging kanilang produkto. Ang Kabushiki Kawaii ay ipinopokus sa pagpapanatili ng kanilang pagtatago, at hindi aktibong humaharap sa Awtoridad pero ginagawa lahat na paraaan upang makatago kung natagpuan. Ang nga tauhan ng Awtoridad na sumalignit sa mga laboratoryo ng Kabushiki ay nabalitaan na naging biktima sa kanilang eksperimentasyon, pero hindi makumpirma nang mahusay.

Ang Awtoridad ay nagtratrabaho upang mahuli ang mga anomalya na nalikha ng Kabushiki Kawaii para sa interogasyon at para mapagkakaloob. Kung may natagpuhang delenterang kompaniya, laboratoryo, o sentro ng pagsusulit, ang pwersa ng Awtoridad ay dapat linisin at mabawi anumang anomalya o mga pili para sa hangarin na suriin at ipagtakip.

Nucorp Industries

Allied

  • Authority-Aware
  • Unveiled
  • Sculptor
  • Structured
  • Multinational
Nucorp.png

Pangkalahatang-ideya: Itinatag noong 1914, ang Nucorp Industires ay nagsimula bilang isang "applies scientific research" na kompanya na nakatutok sa paglisensiya sa kanilang gawain at techniques para sa ibang kompanya. Nahuli ang atensyon ng Awtoridad ng Nucorp noong 1939, kung saan bumenta sila ng malaking numero na technical na materyal para sa produksyon ng nuclear piles para sa gobyerno ng Estados Unidos, kasama nag copyright sa konsepto ng "nuclear reactor".

Lumapit ang Awtoridad sa Nucorp pagkatapos ng Panggalawang Digmaang Pandaigdig, nag-aalok ng isang pakikipagtulungan na kasama ang kanilang advanced manufacturing and applid materials sciences division. Sa ilalim ng kasunduan, ang Awtoridad at Nucorp ay itinatag ang joint manufacturing facility sa taon na 1956, kung saan ay ginagamit ngayon para sa Battlecarrier project, na nagtapos noong 1970. Nananatiling isang mahalagang kasosyo sa Awtoridad, na karamihang umaasa sa kanilang industriyal na basehan at kaalaman sa reverse-engineering ng anomalyang teknolohiya.

GARD/DAFA

Hostile­­

  • Authority-Aware
  • Unveiled
  • Seeker
  • Sculptor
  • Fractured
  • National2
GARD2.png

Overview: Ang German Anomalous Research Division3 ay naitatag sa pamamagitan ng mga pinuno ng German National Socialist Worker's Party (NSDAP), na nasa kolaborasyon kay dating hard-line na miyembro ng mga Reichsokkultabteilung pagkatapos ng ilang sandali matapos ang kanilang pagsasama-sama ng kapangyarihan. Naitatag ang GARD bilang isang rehiyonal containment agency na magtrabaho kasama ng Awtoridad. Mabilis namang nasira ang relasyon noong natagpuan ng GARD ay gumagamit bilang armas ang mga anomalyang bagay. Ang German Branch ng Awtoridad, nang may malakas na ralasyon sa gobyerno ng Germany, pumunta sa panig ng NSDAP. Takot sa isang pag-aalsa, natutugunan ang isang desisyon na ilipat ang mga maililipat na anomalya mula Europe at ilagay sa lugar na hindi masyadong nasasalakay tulad ng Estados Unidos at South Africa. Sa wakas, pinutol ang relasyon sa gitna ng Awtoridad at ang Sanga ng Alemanya noong 1937 at nag-isa sa GARD

Habang at bago ang panggalawang Digmaang Pandaigdig, may dalawang branches na kung saan ang GARD ay nagmamahala. Ahnenerbe4 na kung saan sanay na sa agham ng anomalya, kontrol ng populasyon. at eugenics. habang ang Schwarze Sonne5 ay sanay sa mga kasanayan sa okultika at applied na mitolohiya. Nagmamahala ang GARD sa ilalim ng direktang kontrol ng militar, nang may heneral na direktang nagsasagot kay Hitler at ang German High Command.

Dahil sa pagsiklab ng digmaan, nabuo ang RPC Authority Volunteer Army for the Allied Forces (RAVAAF), naglalaman ng miyembro ng Awtoridad, MI13, at dating miyembro ng FOA, na kung saan ang kanilang tungkulin ay bilang ahente sa loob ng mga resistence cells at militar na tauhan na ibalita at labanan ang anumang anomalyang bagay ng nilikha ng GARD at pigilin at ihinto ito. Ang mga pananakop sa mga pasilidad ng GARD sa pamamagitan ng mga RAVAAF ay pangkaraniwan sa buong digmaan, ngunit hindi ganito hanggang 1944 na kung saan ang mga operatiba ng MST Alpha-1 ay nakapatay sa commanding staff ng organisasyon. Ang nagreresultang gulo, at ang mga pagtatangka na kunin ang kontrol ng organisasyon, ay humantong sa kaguluhan sa mga ibabaw na ranko at kawalan ng suporta ng mga ikatataas na ranko ng gobyerno ng Germany.

Ang saktong sukat at komposisyon ng GARD ngayon ay hindi matukoy. Maraming miyembro ang umalis sa organisasyon noong paggalawang Digmaang Pandaigdig, at karamihan ng orihinal na tauhan ay nakakulong o pinatay .Ang aktibidad ng cell ng GARD ay pagtatakas at pagtatago, nang nagbibigay ng maliit na indikasyon kung nabubuhay pa sila bilang isang organisasyon.

Unless otherwise stated, the content of this page is licensed under Creative Commons Attribution-ShareAlike 3.0 License